Tiếng Việt Tiếng anh

Cách phòng tránh say sóng cho người mê du lịch biển

  • Fri, 19/09/2014
  • 0 nhận xét

.

Nhiều du khách rất thích đi du lịch biển nhưng ngại không dám đi vì bản thân mình hay bị say sóng khi ngồi tàu, thuyền. Để giải quyết vấn đề này, Viet Fun Travel đã tổng hợp thông tin và biên tập lại 10 cách phòng tránh say sóng cho người mê du lịch biển cụ thể là những Tour du lịch Đà Nẵng chất lượng cao. Nếu du khách cũng nằm trong số đó, hãy đọc kỹ và áp dụng kết hợp vài phương pháp mà bạn cho là hợp với bản thân mình.

Không để quá đói hoặc quá no:
Khi cơ thể bạn quá đói hoặc quá no cũng có thể làm cho bạn dễ bị say sóng. Do vậy, phải đảm bảo bạn không rơi vào 1 trong 2 trạng thái như trên khi bước chân lên tàu,thuyền để tránh bị say sóng. Nhiều người lầm tưởng việc để bụng đói sẽ không bị nôn mửa. Đó là quan niệm sai lầm. Quá đói hoặc quá no cũng khiến cho dạ dày của bạn phải hoạt động với cường độ cao, sẽ không tốt cho cơ thể. Tốt hơn hết là bạn nên ăn vừa phải, ăn lót dạ trước khi lên tàu, tham quan những điều kỳ thú ở biển.

Nên ăn các loại thức ăn nhẹ hoặc đồ khô như bánh mì, bánh bao, khoai lang… Không nên ăn những thứ gì có nước, nhiều dầu mỡ hoặc uống nước có ga, chất kích thích, các loại quả có chứa acid như nước cam, nước bưởi. Tuyệt đối không được say khi đi biển. Việc uống rượu, bia quá nhiều cũng làm cho bạn đi đứng ngả nghiêng. Cơ thể lúc đó vừa bị mất thăng bằng do chất men có trong rượu bia, vừa bị mất thăng bằng do chuyển động của tàu, thuyền bạn đang ngồi. Ảnh hưởng kép của cả hai sẽ làm cơn nôn mửa đến dễ dàng hơn.


Bạn nên ăn chút gì đó lót dạ trước khi đi tàu, xe
 

Giữ ấm cơ thể:
Trong quá trình đi biển chắc chắn sẽ có nhiều luồng gió mang lại. Bạn nên mặc ấm để tránh những cơn gió biển, giúp giữ ấm cơ thể, tăng sức đề kháng để chống lại những cơn say sóng. Muốn làm điều này trước khi lên tàu bạn nên mang theo áo khoác, khăn choàng, đội nón và mang vớ để giữ ấm được toàn bộ cơ thể.

Chọn thời tiết tốt:
Đi du lịch biển thì điều đầu tiên để cho an toàn bạn nên đi vào ngày nào có thời tiết nắng ráo, thời tiết đẹp, tránh mưa gió bão bùng, dễ bị say sóng. Nên tìm hiểu thời tiết trước khi đi biển. Tránh ngày biển động, biển có gió mạnh, sóng lớn hoặc có mưa bão. Nếu bạn đi vào thời tiết đó thì tâm lý lo lắng, sợ sệt cũng là yếu tố khiến cho bạn bị cơn say sóng “quật ngã”. Theo kinh nghiệm dân gian thì việc ngồi tàu, xe, máy bay vào buổi tối thường ít say sóng hơn ban ngày. Đây cũng là cách phòng chống say sóng cho người mê du lịch biển.


Chọn ngày có thời tiết đẹp để đi du lịch biển
 

Uống nước gừng:
Một kinh nghiệm dân gian chống say tàu xe đó là uống một tách nước gừng nóng. Gừng có tác dụng giữ ấm cho cơ thể và hạn chế được các cơn say sóng xảy ra khi bạn di chuyển bằng tàu xe. Một số người hay dùng dầu gió kèm với việc ngậm vài lát gừng tươi hay thậm chí là ăn một ít mứt gừng trên suốt hành trình di chuyển. Vì thế, trước khi đi du lịch biển, nếu là người dễ bị say sóng, bạn hãy chuẩn bị một ít gừng hoặc kẹo gừng nhé.

Đeo vòng chống nôn:
Hãy đeo một chiếc vòng chống nôn (Sea bands) vào cổ tay khi lên tàu. Chiếc vòng này sẽ làm tăng sức nén lên phần mạch cổ tay có liên đới đến sự buồn nôn. Đây không phải là thuốc nên nó an toàn cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn là người mắc chứng say sóng nặng, tốt hơn hết là kết hợp cả đeo vòng chống nôn, dán cao dán và uống thuốc. Như vậy sẽ hạn chế được rất nhiều khi bạn đi lại bằng tàu, thuyền.


Đeo vòng tay chống nôn giúp bạn tránh được cảm giác say sóng

Tránh đọc sách báo trong quá trình ngồi trên tàu:
Dù đi xe hay đi tàu, máy bay thì bạn cũng không nên đọc sách báo trong quá trình di chuyển vì như thế sẽ không tốt cho mắt. Cảm giác bị say sóng thường diễn ra khi bạn tập trung, chăm chú nhìn vào một vật cứ lắc lư, chuyển động liên tục. Tờ báo cứ di chuyển theo nhịp chuyển động của xe, và mắt bạn cứ phải chuyển động theo để có thể đọc được những hàng chữ đó. Do vậy bạn sẽ rất dễ bị mỏi mắt và say sóng. Để tránh say sóng thì bạn nên tìm điểm nhìn nào ít có sự chuyển động nhất ví dụ như nhìn cảnh ở thật xa, nhìn mây xanh trên trời, nhìn mặt trời xa xa, nhìn đỉnh núi ở phía trước mặt v.v.. Tóm lại là bạn nên để đôi mắt của mình được thư giãn, không đọc sách báo, xem máy tính cá nhân hay chơi game trên tàu…

Đi lại trên tàu:
Những người đi biển thường khuyên rằng nếu bạn không muốn bị say sóng khi đi tàu, hãy uống 1 ngụm nước biển trước khi đi tàu hoặc ngay khi có cảm giác nôn nao, muốn say sóng và nên đi lại trên tàu. Có vẻ như việc đầu tiên không khả thi, bạn có thể thay nước biển bằng nước lọc cũng được. Nếu trong khoang tàu có nhiều chỗ trống, hãy di chuyển nhẹ nhàng 1 chút để tránh cảm giác sợ hãi khi đi tàu. Hãy cảm nhận theo bước sóng, đi theo bước sóng, tức là khi con sóng xuống, thì bạn nhấc bước chân đầu tiên. Bạn nên chỉ nhìn ra xa hướng chân trời, tránh nhìn xuống dòng nước chảy hoặc những vật thể gần tàu.


Trên tàu bạn có thể di chuyển để tránh cảm giác say sóng
 

Giữ cho tinh thần thật thoải mái:
Nhiều người nói chứng say sóng buồn nôn khi đi tàu xe đôi khi là “tâm bệnh”. Nếu bạn đang trong tình trạng u uất, mệt mỏi thì triệu chứng say sóng sẽ càng có cơ hội xuất hiện nhiều hơn. Do vậy, hãy chuẩn bị tâm lý thật tốt và thật thoải mái khi tham gia 1 hành trình phải di chuyển bằng tàu, thuyền. Và chú ý hãy cố gắng nói chuyện với người ngồi cùng, tìm 1 đề tài hấp dẫn nào đó để bàn luận và “đánh lạc hướng” suy nghĩ của bạn, để bạn không nhớ về việc mình đang đi tàu, thuyền và sẽ quên đi những cơn say sóng. Hãy nghĩ đến việc bạn sẽ được hòa mình vui đùa cùng những con sóng biển, sẽ được khám phá những điều thú vị mà trước đó bạn chưa từng có cơ hội.

Chọn tàu và vị trí ngồi:
Nếu đi du lịch biển dài ngày hoặc có nhiều thời gian di chuyển bằng tàu, bạn nên chọn đi tàu lớn và ngồi ở tầng thấp thì sẽ giảm được tỷ lệ say sóng vì tàu càng lớn thì càng ‘đằm’, êm hơn so với tàu nhỏ. Vì thế đi tàu lớn sẽ thoải mái hơn và ít bị chòng chành như khi đi tàu nhỏ. Nhớ tránh những khu vực có máy móc, nặng mùi hoặc có mùi xăng dầu. Không nên ngồi gần chỗ một người “bẹp dí” vì say sóng vì như thế bạn dễ bị “lây” cảm giác say sóng về phía mình. Tốt hơn hết nên chọn ngồi ở khoang giữa của tàu không nên ngồi ở phần mũi tàu vì phần thân tàu được cho là ít chuyển động so với phần mũi hay đuôi tàu. Khi ngồi mặt bạn nên hướng về phía ngược với tàu chạy.


Chọn vị trí ngồi ở tàu để tránh say sóng
 

Chuẩn bị thuốc chống say:
Những người thường hay mắc chứng say sóng khi đi tàu xe thì điều đầu tiên họ nghĩ trước khi đi đó là chuẩn bị 1 ít thuốc chống say tàu xe. Hiện tại thuốc này cũng khá dễ mua và bạn nên uống sau khi ăn một ít đồ ăn nhẹ trước khi lên đường. Thuốc chống say tàu xe có dạng uống và có dạng cao dán, bạn có thể tùy chọn một hoặc chọn cả hai. Nếu dùng thuốc dán, nên dán bên dưới vành tai, vài tiếng trước khi lên tàu.

Say sóng là trạng thái mất thăng bằng của cơ thể do sự kích thích của các dao động trên tàu, biểu hiện chủ yếu là buồn nôn và nôn. Những dao động của tàu kích thích cơ quan tiền đình trong não, làm xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, hoa mắt chóng mặt... Yếu tố chính làm phát sinh say sóng là thời tiết. Khi gặp điều kiện thời tiết và khí hậu không thuận lợi, con người càng dễ bị say sóng. Sóng càng lớn hoặc tàu càng nhỏ thì tỷ lệ phát bệnh càng cao. Những người ít đi hoặc di chuyển bằng tàu ghe thường dễ bị say sóng hơn so với những người sống trên tàu ghe. Một chuyến đi du lịch biển Đà Nẵng 1 ngày sẽ trọn vẹn hơn nếu như bạn không bị rơi vào trạng thái say sóng. Hi vọng với 10 cách mà Viet Fun Travel vừa nêu ra trên đây sẽ giúp bạn phòng tránh được những cơn say sóng để có chuyến đi thật thú vị.

Viet Fun Travel tổng hợp

Nhận xét
Vietfuntravel support